23 พฤศจิกายน, 2552

สถานีทดลองเกษตรที่สูงเขาค้อ



สถานีทดลองเกษตรที่สูงเขาค้อ




ตั้งอยู่ที่ 51 หมู่ 3 ตำบลสะเดาพง เป็นสถานที่ทดลองปลูกไม้เมืองหนาวจากสถาบันวิจัยพืชสวน กรมวิชาการเกษตร ภายในสถานีได้ปลูกไม้เมืองหนาวนานาชนิด เช่น พลับฝาด พลับเนคตาซีน แมคคาเดเมียนัท กาแฟ มะกอกน้ำ นักท่องเที่ยวที่มีความประสงค์จะเข้าชมภายในสถานีทดลองการเกษตรที่สูงเขาค้อจะต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ก่อนล่วงหน้า 1 สัปดาห์ และสามารถจองเต็นท์ได้ในราคา 250 บาท พักได้ 4 คน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 056 723 056
สถานีทดลองเกษตรที่สูงเขาค้อ ตั้งอยู่ในทำเลที่เหมาะสม อากาศดี ภูมิทัศน์สวยงาม ส่วนงานวิจัยก็สอดคล้องกัน เพราะมีวิจัยเรื่องผลไม้ ดอกไม้ สมุนไพร พืชผักปลอดสารพิษ เดิมทีเกษตรที่สูงเขาค้อ เน้นวิจัยทางด้านเกษตรอย่างเดียว แต่ต่อมารัฐบาลได้เสนอให้เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว จึงมีการปรับเปลี่ยนบางส่วนเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวเพราะเขาค้อ มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมค่อนข้างมากเป็นปกติ จากจุดเด่นเรื่องของอากาศที่เย็นสบายตลอดปี และหนาวมากที่สุดในช่วงฤดูหนาว อุณหภูมิจะลดต่ำลงเหลือ 4-5 องศาเซลเซียสเท่านั้น
สถานีทดลองเกษตรที่สูงเขาค้อ จัดภูมิทัศน์ได้อย่างสวยงามลงตัว ส่วนหนึ่งเป็นดอกไม้เมืองหนาว คอยหมุนเวียนสับเปลี่ยน ให้นักท่องเที่ยวได้ชม ที่โดดเด่นมากคือ ฮอลลี่ฮ็อก ดาวเรือง ผีเสื้อ และไม้สวยอื่นๆ ภายในสถานีฯมีที่พัก ให้เลือกหลายหลัง แบ่งเป็นแบบบ้านเดี่ยว และเรือนพัก แต่ช่วงเทศกาลต้องจองกันนาน โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาว ต้องจองล่วงหน้านานเป็นพิเศษ


สิ่งน่าสนใจแมคคาเดเมียนัทแปลงปลูกแมคคาเดเมียนัท เป็นพืชที่ปลูกกันมาในจังหวัด เชียงใหม่ เลย และเพชรบูรณ์ แมคคาเดเมียนัท ที่เกษตรที่สูงเขาค้อ มีพื้นที่ปลูกประมาณ 20 ไร่ โดยมีการปลูกกาแฟแซม เริ่มแรกเป็นการทดลอง ผลจากการทดลองสามารถเก็บผลผลิตแปรรูปได้ แมคคาเดเมียนัทหนัก 1 กิโลกรัม มีจำนวน 120 ผล (ผลดิบ) การแปรรูปนั้น ผลดิบ 4 กิโลกรัม ผ่านการแปรรูปจะเหลือเนื้อที่รับประทานได้ 1 กิโลกรัม ซึ่งมีมูลค่า กิโลกรัมละ 500 บาท ดังนั้น เมคคาเดเมียนัท 480 ผล (4 กิโลกรัม) จำหน่ายได้ 500 บาท แมคคาเดเมียนัท ปลูกได้ผล ในที่ค่อนข้างสูง ลำต้นมีขนาดใหญ่ พุ่มใบแน่นทึบ ใบเขียวทั้งปี เป็นพืชที่เหมาะจะปลูกคลุมภูเขาไม่ให้เป็นเขาหัวโล้น ซึ่งจากข้อมูลทางวิชาการนั้นระบุว่า สามารถปลูกได้ไม่กี่จังหวัดเท่านั้น ส่วนกาแฟที่ปลูกแซมในแปลงแมคคาเดเมียนัท ส่วนหนึ่งปลูกใต้ต้นกระถินณรงค์ กาแฟเป็นงานทดลองเช่นกัน แต่ผลผลิตสามารถนำมาแปรรูป เป็นกาแฟสดที่ให้รสชาติดีมาก
พืชผักปลอดสารพิษ ที่นี่มีการส่งเสริมการปลูก มะระหวาน ซึ่งเป็นผลงานของคนงานในสถานี เพื่อสร้างรายได้ให้ครอบครัวผู้มีรายได้น้อย ทำให้ยอดมะระหวาน มีจำนวนมากในบริเวณเขาค้อ และมีวางขายทั่วไป จนกลายเป็นอาหารหลักของคนที่ขึ้นมาท่องเที่ยว เกือบทุกร้านอาหารจะมีเมนูยอดมะระหวานให้ลิ้มลอง ซึ่งมีตั้งแต่ยอดมะระหวานผัดน้ำมันหอย แกงจืด แม้กระทั่งก๋วยเตี๋ยวก็ใช้แทนผักบุ้งและถั่งงอกได้
นอกจากนี้สถานีทดลองเกษตรที่สูงเขาค้อ มีโรงเรือนปลูกผักปลอดสารพิษ ในเนื้อที่ 5 ไร่ ให้ความสำคัญกับการปลูกผักเมืองหนาวที่หารับประทานได้ยาก และการปลูกทำโดยปลอดสารพิษ


ที่มา http://www.khaoko.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=569275&Ntype=1

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Copyright ۞ ต้อย™۞ 2009. Powered by Blogger.Designed by Ezwpthemes .
Converted To Blogger Template by Anshul .